Hướng dẫn tạo sitemap cho website wordpress

Cách đơn giản và nhanh nhất để tạo sitemap cho website WordPress là dùng plugin hỗ trợ tạo sitemap, thường là plugin làm SEO cho site WordPress. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn tạo sitemap cho website WordPress với plugin Yoast SEO – plugin WP thông dụng nhất hiện nay về SEO.

Đầu tiên các bạn cần phải cài đặt plugin Yoast SEO. Tất cả các website của Net Solutions – Free Web App đều đã được cài plugin này rồi nên chúng ta bỏ qua bước này.

Plugin-Yoast-SEO

Vào Admin Control Panel, di chuyển con trỏ đến vị trí biểu tượng plugin Yoast SEO ở thanh trên cùng.

Thiết lập SEO

 

Chọn Thiết lập SEO.

Chọn Tổng quan.

tạo sitemap cho website wordpress tổng quan

 

Sau khi vào được phần Tổng quan – Yoast SEO, chọn tab Tính năng.

Tổng quan Yoast SEO tab tính năng

 

Di chuyển con trỏ đến Sơ đồ trang XML và Bật tính năng này lên.

Bật sơ đồ trang web

 

Sau khi đã bật tính năng xong, di chuyển con trỏ đến dấu chấm hỏi (?) ngay sát bên Sơ đồ trang XML, nhấp chuột để mở rộng phần text trong đó ra.

Mở sơ đồ trang web

 

Di chuyển con trỏ đến Xem XML Sitemap và nhấp chuột để mở. Lúc này bạn sẽ mở lên và xem được site map trang WordPress của bạn. Đây là sitemap được tạo ra bởi plugin Yoast SEO, ở dạng XML Sitemap.

Xem XML sitemap

 

Ở cấp trên cùng, bạn sẽ thấy được những sitemap con ví dụ như Post, Page, Product, Project, … Tùy module nào được bật lên thì bạn sẽ thấy sitemap của module đó. Click vào 1 sitemap sẽ thấy cụ thể tất cả link, trang bên trong của module đó.

Sitemap index

 

Đến đây thì bạn đã làm xong việc tạo sitemap cho website wordpress của mình.

Thêm nữa, bạn cũng có thể làm thêm 1 số bước để cho phép hoặc không cho phép 1 trang nào đó trong site WordPress của mình được hiển thị trong sitemap.

Bạn cần vào Thiết lập SEO >> Hiển thị khi tìm kiếm:

Yoast SEO Hiển thị khi tìm kiếm

 

Rồi đối với từng loại nội dung, bạn có thể Bật/Tắt để cho phép Hiển thị nội dung đó trong kết quả tìm kiếm hay không. Nếu bạn chọn Tắt tức là Không hiển thị nội dung đó trong các kết quả tìm kiếm về mặt kỹ thuật có nghĩa là những lưu trữ nội dung đó có chứa noindex robots meta và sẽ được loại trừ khỏi XML sitemaps.

Còn 1 cách nữa để loại bỏ 1 nội dung ra khỏi sitemap đó là bạn vào chỉnh sửa nội dung đó, ở phần Yoast SEO >> Nâng cao >> Cho phép máy tìm kiếm hiển thị Trang này trong kết quả tìm kiếm?, bạn chọn Không.

không cho phép máy tìm kiếm hiển thị trong kết quả tìm kiếm

 

Qua bài biết này các bạn đã biết được cách tạo sitemap cho website WordPress dưới dạng XML bằng cách dùng plugin Yoast SEO.

Khi sitemap đã sẵn sàng, bạn có lẽ sẽ cần đặt link đến sitemap vào footer site của mình và gửi sitemap lên Google Search Console để website của mình được index nhanh chóng, xuất hiện trên Google Search.