Để bắt đầu xây dựng và kinh doanh online thành công thì thiết kế một website đẹp hay nhiều chức năng mạnh mẽ không phải là điều quan trọng. Điều quyết định thành công nằm ở người chủ kinh doanh, người chủ hệ thống có nắm bắt được hành vi của khách hàng tìm năng của mình hay không. Và sau đó xây dựng con đường để dẫn dắt khách hàng đến với dịch vụ hay sản phẩm bằng các công cụ marketing online.

Nếu bạn là người chủ doanh nghiệp, chủ cửa hàng, hay người một người đang có dự dịnh kinh doanh, thì chắc hẳn bạn sẽ rất hiểu khách hàng của mình cần gì, muốn gì và bạn cũng sẽ rất giỏi để làm thỏa mãn họ bằng kinh nghiệm của bạn. Và chỉ có chính bạn làm được điều đó chứ không phải các chuyên gia thiết kế website.

Tuy nhiêu điều mà những người chủ khi mới bắt đầu mở rộng hoặc hướng tới kinh doanh online thường hay thiếu là nắm được cách khách hàng của mình tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ qua internet như thế nào. Hoặc thiếu cách kết hợp các dịch vụ hay công cụ online để phục vụ khách hàng của mình.

Vậy khách hàng online tìm đến dịch vụ sản phẩm như thế nào?

 

Có rất nhiều cách để làm điều đó. Tuy nhiên các đế chế hùng mạnh như Google, Facebook qua nhiều năm đã hình thành và gần như thống nhất cách thức để 1 nguời dùng tìm kiếm và tiếp cận đến sản phẩm theo cách mà Google hay Facebook đặt ra. Cụ thể như sau:

Đầu tiên kể đến Google. Google xây dựng 1 hệ thống tìm kiếm cực tốt, để 1 người dùng bất kỳ trên internet gần như phụ thuộc hoàn toàn vào công cụ này. Họ cần kiến thức hay bất kỳ sản phẩm nào cũng phải tìm kiếm trên Google. Và hệ thông này đưa kết quả cần thiết cho họ gần như tức thì. Họ chỉ việc chọn lọc thông tin cần thiết để tiếp cận. Cái này mình gọi là “Thông tin tìm” tức là khi nào cần mình sẽ đi tìm.

Thứ 2 là Facebook. Họ tạo ra sân chơi cho hàng tỷ người trên thế giới, họ nắm được mọi thông tin về người dùng từ sở thích, các địa điểm đã đi qua, giới tính, độ tuổi… và tích hợp vào dịch vụ quảng cáo của họ để 1 doanh nghiệp bất kỳ có thể đưa thông tin đến nhóm khách hàng họ muốn, chỉ cần bỏ tiền ra để quảng cáo. Do vậy những người sử dụng Facebook hằng ngày sẽ tự thấy các thông tin quảng cáo được đưa tới mình một các chủ động. Cái này mình gọi là “Thông tin đẩy” Vì mình thông tin tự tìm tới mình.

Chung quy lại, hệ thống online phát triển cùng với đó các hệ thống lớn dần định hình cách con người sử dụng internet như thế nào. Do vậy khi một doanh nghiệp kinh doanh online cũng phải theo những luât lệ đó để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Cụ thể hơn là luật “Thông tin tìm” tức là mình cần phải làm sao đó để khi khách hàng cần họ tìm thấy mình dễ nhất. Và luật “Thông tin đẩy” tức tìm cách để mình đưa thông tin mình tới người dùng một cách hay nhất.

Các kênh marketing online để tiếp cận khách hàng?

Để khách hàng “Tìm” tới mình và mình có thể “đẩy” thông tin được tới khách hàng mình cần xây dựng các kênh marketing online và cạnh tranh với với các đối thủ khác. Các kênh và nhiệm vụ tương ứng của mỗi kênh như sau.

Website online, đây là kênh truyền thống và bền vững nhất mà hầu như bất kì doanh nghiệp nào cũng cần đến. Website là sở hữu riêng của doanh nghiệp, sở hữu tên miền, tự do trình bày thông tin theo cách riêng của mình. Phong cách, màu sắc, giao diện, hình ảnh, nội dung và cách trình bày trên website mang nét đặc sắc riêng của doanh nghiệp. Khi nội dung của website được trình bày tối ưu cho khách hàng, khách hàng dễ dàng tìm thấy hoặc tiếp cận thông qua công cụ tìm kiếm Google hay từ một nguồn nào đó dẫn tới. Do vậy, website chính là kênh marketing trung tâm, nơi nguồn thông tin được truyền tải tới khách hàng theo cách riêng của doanh nghiệp. Và ở đây, chúng tôi cung cấp website miễn phí với đủ các công cụ để doanh nghiệp bạn xây dựng thương hiệu riêng của mình.

Facebook Fan page, mọi người thường truyền nhau rằng bán hàng trên Facebook rất hiệu quả, tuy nhiên khi chưa nguyên cứu kỹ mọi người thường hay đăng sản phẩm dịch vụ của mình trên Facebook cá nhân. Điều này chỉ có bạn bè của bạn thấy và thông tin lập đi lập lại nhiều lần sẽ gây phiền hà và khó chịu cho bạn bè của bạn. Cách tốt nhất là xây dựng 1 Fan page, cung cấp nội dung đúng theo sản phẩm dịch vụ của mình và nhu cầu sử dụng của khách hàng của bạn. Sau đó tìm kiếm khách hàng tìm năng để họ join, follow page. Mỗi bài post tiếp đó trên Fan page sẽ tiếp cận đúng nhưng người thực sự quan tâm tới dịch vụ của bạn. Ngoài ra Facebook cũng tối ưu hóa để giúp Fan page của bạn tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn thông qua khả năng hiểu sợ thích và phân loại tự động của Facebook. Tuy nhiên, Facebook page tối ưu khả năng đẩy thông tin tới đúng người quan tâm nhưng người cần lại khó tìm thông tin qua Facebook. Vì vậy bạn cần kết hợp cả kênh Website và Facebook. Từ Facebook page liên kết tới website, liên kết từng bài post trên Facebook page tới từng bài tương ứng trên Website và ngược lại từ Website tới Facebook. Như vậy bạn sẽ kết hợp được sức mạnh của cả 2 kênh.

Youtube video, Đây là kênh để bạn có thể tạo và share video giới thiệu sản phẩm dịch vụ tới khách hàng. Một video tốt sẽ giúp khách hàng của bạn hiểu rõ sản phẩm nhanh nhất. Từ đó họ dễ dàng đưa ra quyết định mua sản phẩm dịch vụ hay không. Và nó cũng cần kết hợp với các kênh khách để có hiệu quả tốt nhất

Ngoài ra còn có nhiều kênh khác như Zalo, Blog, các trang thương mại điện thử như Tiki, Lazada, Sendo, Shopee… mỗi kênh cho bạn 1 khả năng riêng để tiếp cận và bán hàng tới khách hàng. Bạn cần tìm hiểu kỹ mỗi kênh, mở rộng dần dần, và điều quan trọng là tạo như liên kết chặc chẽ với website của bạn. Vì website mới là cái trung tâm, cái hồn riêng của doanh nghiệp.

Thông qua các kênh marketing online trên, cộng với các kiến thức về SEO, các công cụ quản lý người dùng, lượng truy cập… mà chúng tôi sẽ đề cập ở các bài viết khác, bạn sẽ có cái nhìn tổng thể và khai phá tìm năng online cho doanh nghiệp của mình một cách tốt nhất.

Để lại nhận xét